1900.565.615
02383.511.115

Tin tức - Sự kiện

Ngày 12/7/2016

       Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam về đẩy mạnh tin học hóa BHYT với mục tiêu hoàn thành việc kết nối liên thông giữa các cơ sở KCB BHYT với cơ quan quản lý Y tế và Bảo hiểm xã hội các cấp, Bệnh viện ĐK 115 đã nhanh chóng triển khai phần mềm mới, với những tính năng mà phần mềm cũ không đáp ứng được, nhằm đáp ứng tốt yêu cầu đặt ra.

      Từ năm 2007, Bệnh viện ĐK 115 đã áp dụng phần mềm trong quản lý bệnh viện. Đó là phần mềm của Công ty Trí Việt (trụ sở Đà Nẵng), tuy nhiên, trước yêu cầu mới của BHXH Việt Nam, thì phần mềm đó không thể đáp ứng được, bởi không thể cung cấp chuẩn đầu ra phù hợp để kết nối với hệ thống.

 

Từ tháng 5, lượng bệnh nhân khám ngoại trú tăng gấp đôi,

nhưng bộ phận tiếp đón vẫn giải quyết nhanh, không để bệnh nhân chờ đợi

 

      Để chuẩn bị cho chủ trương chung của ngành là tất cả các cơ sở y tế  đều phải ứng dụng CNTT vào việc giám định và thanh toán BHYT, ngay từ tháng 4, Bệnh viện đã cử các đoàn công tác đến các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh để học tập kinh nghiệm, cũng như tham khảo các phần mềm mà họ đã, đang áp dụng. Đồng thời, Bệnh viện cũng tham dự đầy đủ các lớp tập huấn về phần mềm CNTT tại Sở  Y tế, BHXH tỉnh. Qua đó, CBNV, đặc biệt đội ngũ CNTT, Kế toán… nắm rõ yêu cầu, mục đích của chương trình lần này. Đó là: Thực hiện kết nối liên thông dữ liệu giữa các cơ sở KCB của cả 3 tuyến xã, huyện, thành phố với cơ quan quản lý nhà nước về y tế và cơ quan BHXH thông qua mạng internet; ứng dụng CNTT trong công tác KCB BHYT; quản lý dữ liệu tập trung và thống nhất toàn tỉnh; hỗ trợ, nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT; nâng cao chất lượng thanh quyết toán chi phí KCB BHYT. Sau rất nhiều cân nhắc, kể cả cân nhắc với đơn vị đã viết phần mềm cũ cho bệnh viện là Công ty Trí Việt, cuối cùng Bệnh viện cũng đã quyết định lựa chọn Công ty TNHH Minh Lộ làm đối tác trong việc viết phần mềm mới.

 

Bộ phận kế toán đang thanh toán cho bệnh nhân ra viện bằng phần mềm mới 

 

      Khi tiếp nhận yêu cầu của Bệnh viện ĐK 115, phía Công ty TNHH Minh Lộ (trụ sở tại Thanh Hóa) đã viết phần mềm, đồng thời, cử cán bộ của Công ty đến tận nơi để hướng dẫn sử dụng cho cán bộ của Bệnh viện. Trong quá trình sử dụng, những khó khăn và yêu cầu mới phát sinh, cũng được Công ty TNHH Minh Lộ giải quyết thỏa đáng. Song song với việc hướng dẫn sử dụng, Công ty còn viết thêm để phần mềm phong phú hơn, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu đặt ra. Đó là thông tin sau khi được kết xuất sẽ được tự động kết chuyển dữ liệu về cơ quan BHXH một cách an toàn, bảo mật, giúp cho quá trình thực hiện kết nối liên thông không làm ảnh hưởng, thay đổi phương thức quản lý và quy trình vận hành hiện tại của bệnh viện. 


      Bên cạnh việc tập huấn về phần mềm mới, Bệnh viện cũng đã mua sắm mới nhiều máy tính, nâng cấp các máy tính đã cũ, mua các thiết bị đọc mã thẻ… đáp ứng đủ yếu cầu vận hành phần mềm mới.

 

 

 

Hiệu quả về giảm thời gian và chi phí


       Báo cáo của phòng KHTH, và bộ phận CNTT cho biết, qua hơn 1 tháng triển khai, hiện nay phần mềm này đã đi vào hoạt động ổn định. Mặc dù những ngày đầu tiên, việc vận hành khá khó khăn, trắc trở, do yêu cầu của phần mềm rất khắt khe. Tất cả mọi công đoạn đều phải chốt “xong đến đâu hoàn tất đến đó”, tất cả mọi chỉ định đều phải được thanh toán trước khi làm.

 

 

      Ghi nhận bước đầu khi áp dụng phần mềm mới là giảm thiểu thời gian cho tất cả các khâu. Tại phòng tiếp đón bệnh nhân có thẻ BHYT, chị Trần Thu Hương (Nhân viên phòng KHTH) cho biết, thẻ BHYT đã in phần mã thẻ từ rất lâu cho một số đối tượng, nhưng không được dùng vào việc gì, vì không có kết nối dữ liệu với cơ quan BHXH. Tuy nhiên, tại thời điểm này, việc ứng dụng mã thẻ đã tạo thuận lợi rất lớn cho bộ phận tiếp đón. Trước đây, nhân viên phải nhập toàn bộ thông tin của bệnh nhân (họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ cơ quan, đơn vị, trường học hoặc nơi cư trú, mã thẻ, đối tượng nào…). Hiện nay, với thiết bị đầu đọc mã thẻ mà bệnh viện trang bị, cùng với phần mềm liên thông với cơ quan BHXH, nhân viên không cần nhập nhiều thông tin. Chính điều đó làm bệnh nhân đỡ mất thời gian, bệnh viện cũng có thông tin chính xác hơn, tránh được nhiều sai sót. Việc ứng dụng này đã đảm bảo thông suốt cho việc tiếp đón và thanh toán BHYT cho từ 400 đến 600 lượt KCB BHYT mỗi ngày.

 

       Phần mềm mới đưa vào sử dụng còn rất mới mẻ, nên việc trao đổi, nhằm thảo luận, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình thử nghiệm và đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình hình thực tiễn tại từng thời điểm là việc cần làm trong thời gian tới.  Có thể nói, đến thời điểm này, Bệnh viện đã thực hiện tốt nhiệm vụ mà BHXH Việt Nam đặt ra. Hy vọng rằng, với việc kết nối liên thông, bệnh viện có thể biết ngay được các hồ sơ bị trả lại, các hồ sơ được phê duyệt hay bị xuất toán với các lý do cụ thể, rõ ràng. Bệnh viện có thể kết xuất trực tiếp báo cáo được duyệt bởi BHXH từ trên hệ thống. Bệnh viện có khả năng kiểm tra và đối chiếu được ngay các thẻ BHYT từ trên hệ thống một cách trực tuyến, tra cứu được lịch sử các lượt KCB BHYT của chủ thẻ từ kho cơ sở dữ liệu KCB BHYT tập trung của thành phố, của tỉnh. 

NGUYỆT ANH

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC: