Các bác sĩ chuyên ngành Hàm mặt Bệnh viện ĐK 115 vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u máu ở miệng, tạo hình lại môi dưới cho một bệnh nhân lớn tuổi.

Bệnh nhân là C.H.S (76t, Địa chỉ: xã Xuân Lâm-Nam Đàn) có khối u ở môi dưới từ nhỏ. Ban đầu khối u chỉ như hạt đỗ, nhưng dần to lên theo thời gian. Cuộc sống nghèo khó, khiến ông không dám đến viện để làm phẫu thuật.

Gần đây, khối u phát triển nhanh hơn, chiếm hết phần môi dưới, gây bất tiện trong sinh hoạt. Khối u chèn ép ảnh hưởng đến răng miệng, gây khó khăn cho việc ăn uống, nói năng của bệnh nhân. Theo chia sẻ của gia đình, bệnh nhân rất ngại tiếp xúc với người ngoài, cuộc sống của ông hầu như chỉ gói gọn trong gia đình.

Sau khi khám và làm các cận lâm sàng, BS Nguyễn Thanh Hải (Khoa 3 chuyên khoa) đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u, chuyển vạt da, tạo hình thẩm mỹ khuôn miệng cho BN. Quá trình này kéo dài trong 2,5 tiếng đồng hồ. Ca mổ thành công, bệnh nhân rất phấn khởi. Đặc biệt, sau 2 tháng, trong lần tái khám mới đây, ông C.H.S đã gửi lời cảm ơn đến kíp mổ và khoa 3 chuyên khoa đã giải thoát cho ông khỏi nỗi mặc ảm cả đời đeo bám.

U máu là một bệnh lý bất thường về mạch máu thường gặp. Phần lớn khối u xuất hiện ngay sau khi trẻ chào đời, lớn dần theo thời gian. U mạch máu ở vùng đầu cổ như mắt, má, môi, cổ, dưới cằm… hay gặp hơn các khối u ở vùng chân tay, ngực, bụng. U mạch máu trong phần lớn trường hợp sẽ lành tự nhiên, nhưng có nhiều trường hợp sẽ để lại biến chứng, gây nên các tổn thương như: loét, hoại tử, bội nhiễm thứ phát… thậm chí suy tim, tắc mạch máu.

Đặc biệt các u nằm ở một số vùng như mi mắt, mũi, tai, miệng,… có thể gây ra những rối loạn nặng nề về chức năng cho người mắc phải.